การบริหารจัดการและ Flow การทํางานในคลังสินค้า

Flow การทำงานในคลังสินค้า

การทำงานในคลังสินค้าที่เกิดประสิทธิภาพ ต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงานทุกขั้นตอน flow คลังสินค้าต้องใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อให้ทำงานต้องลื่นไหล ไม่มีสะดุด เมื่อบริหารคลังสินค้าให้เกิดประสิทธิภาพจะช่วยประหยัดเวลา ประหยัดลดต้นทุนได้มากขึ้นและยังช่วยให้ทราบปริมาณสินค้าคงคลังที่รวดเร็วอีกด้วย วันนี้เราจะพามาดูว่า Flow การทำงานในคลังสินค้า มีอะไรบ้าง

Flow การทำงานในคลังสินค้า

การทำธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบัน จำเป็นอย่างมากที่ต้องสต็อกสินค้าเพื่อให้การขายต่อเนื่อง แต่การสต็อกสินค้าอย่างเดียวยังไม่พอต้อง มีการบริหารจัดการคลังสินค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดด้วยเพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว เช็คสต็อกได้เรียลไทม์ รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ในคลังให้เกิดประโยชน์สูงสุด อาจนำโปรแกรมบริหารจัดการคลังสินค้า WMS เข้ามาช่วย ทำให้ Flow การทำงานในคลังสินค้าลื่นไหล ไร้ข้อผิดพลาด ตั้งแต่กระบวนการรับสินค้าเข้า การจัดเก็บสินค้า การหยิบ การแพ็คสินค้า การส่งออกหรือส่งคืนสินค้า ตรวจสอบสินค้าและรายงานตรวจสอบ

Flow การทำงานในคลังสินค้า มีอะไรบ้าง

1. การรับสินค้าเข้า

กระบวนการแรกคือ การรับสินค้าเข้าคลังต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของสินค้าก่อนรับเข้าเสมอเพื่อลดข้อผิดพลาด โดยตรวจเช็คอย่างละเอียด หลีกเลี่ยงการรับเข้าสินค้าที่เสียหาย หรืออาจออกข้อกำหนดกับทางซัพพายเออร์ในด้านการแพ็ค เช่น ขนาด น้ำหนักสูงสุดต่อ 1 กล่อง จำนวนสินค้าใน 1 กล่อง ตำแหน่งฉลากและข้อมูลที่จำเป็นต้องมีในฉลาก เป็นต้น

2. การจัดเก็บสินค้า

การจัดเก็บสินค้าในคลัง ต้อมีการบริหารจัดการคลังสินค้าที่ดี การจัดสินค้าขึ้นวางบนชั้น ควรวางสินค้าประเภทเดียวกันหรือชนิดเดียวกันบนชั้นวางเดียวกัน เพื่อให้การค้นหาสะดวกรวดเร็ว ไม่เกิดความสับสนในการทำงาน หรือนำโปรแกรมบริหารจัดการคลังสินค้าเข้ามาช่วย นับและติดบาร์โค้ดสินค้าทุกชิ้น ค้นหาสินค้าผ่านโปรแกรมทำให้เจอตำแหน่งหรือพิกัดของสินค้าได้รวดเร็ว

3. การหยิบสินค้า

การบริหารคลังสินค้าในการหยิบสินค้า แบ่งออกเป็น 2 วิธี ได้แก่ การหยิบสินค้าตามคำสั่งซื้อ เมื่อมีออเดอร์หรือมีคำสั่งซื้อเข้ามาจะหยิบสินค้าตามออเดอร์นั้นๆ โดยวิธีการนี้เหมาะกับร้านค้าออนไลน์ขนาดเล็กหรือธุรกิจขนาดเล็ก ที่มีคำสั่งซื้อไม่มากต่อวัน ส่วนอีกหนึ่งวิธีคือ การหยิบสินค้าแบบกลุ่ม มีการจัดกลุ่มคำสั่งซื้อหลายรายการไว้ด้วยกัน จากนั้นหยิบสินค้าตามกลุ่มคำสั่งซื้อ เมื่อเสร็จแล้วค่อยมาแบ่งตามออเดอร์ วิธีนี้เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่มากกว่า

4. แพ็คสินค้าและส่งออก

การแพ็คสินค้าเพื่อจัดส่ง ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญ ทีมงานจะต้องผ่านการเทรนมาอย่างดี แพ็คสินค้าได้คุณภาพป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าคือการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็วช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า อย่างไรก็ตาม ธุรกิจสามารถทำประกันสินค้าไว้เพื่อลดความเสียหายของสินค้าในระหว่างการจัดส่งได้ และถ้าต้องการลดต้นทุนการจัดส่งสามารถปรับขนาดกล่องให้เล็กลงแต่ต้องเหมาะสมกับสินค้าด้วย

5. การคืนสินค้า

แม้หลายคนจะไม่อยากให้เกิดกรณีนี้ขึ้น ลูกค้าส่งคืนสินค้าไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องมีกระบวนการจัดการที่ดี การคืนสินค้าจริงๆ มีกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน มีหลักการที่ต้องปฏิบัติตาม เช่น ลูกค้าที่มีความประสงค์คืนสินค้าต้องปฏิบัติตามนโยบายการคืนสินค้า ทางธุรกิจหรือร้านค้าออนไลน์เองต้องมีข้อกำหนดที่รอบคอบสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมเพื่อลดโอกาสในการคืนสินค้า มีข้อกำหนดหรือเงื่อนไขการส่งคืน อาจรับเข้าสต็อกใหม่ ทำลาย รีไซเคิล หรือส่งคืนผู้ผลิต ยอดขายและกำไรของสินค้าที่ส่งคืนต้องหักออกด้วย เป็นต้น

6. ตรวจสอบสินค้า

การจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้าจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีการตรวจสอบสินค้าหรือการเช็คสต็อกสินค้า ซึ่งต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เช่น เช็คสต็อกทุกสัปดาห์ หรือทุกเดือนเพื่อให้ทราบจำนวนสินค้าคงคลังที่แท้จริง และยังทำให้ทราบอีกด้วยว่าสินค้าไหนขายดี ขายไม่ดีต้องเพิ่มหรือลดการรสต็อกสินค้าประเภทไหน การตรวจสอบหรือนับสต็อกสินค้าทำได้ง่าย ด้วยเครื่องสแกนบาร์โค้ด

7. รายงานสถิติ

การจัดทำรายงานสถิติ รายงานสินค้าคงคลัง หรือรายงานยอดขายทำให้มองเห็นภาพรวมที่ชัดเจนมากขึ้น ปัจจุบันการจัดทำรายงานไม่ยากอีกต่อไปเพราะโปรแกรมบริหารจัดการคลังสินค้าสามารถสรุปผลในภาพรวมได้ ทำรายงานข้อมูลให้แบบอัตโนมัติ ประหยัดเวลาในการทำงานเพิ่มความแม่นยำและความถูกต้องของข้อมูล สามารถนำข้อมูลจากรายงานไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพได้ในอนาคต

ราคาค่าบริการ fulfillment

ทดลองใช้บริการ Fulfillment

Fulfillment ตัวช่วยคนขายของออนไลน์ ที่ช่วยลดต้นทุนการขายสินค้า ลดเวลาการทำงาน มีเวลาโฟกัสยอดขายได้มากขึ้น

สมัครใช้บริการ คลิกดูค่าบริการ

ปัญหาสต็อกสินค้าที่คนขายของออนไลน์พบบ่อย

  1. ไม่มีพื้นที่เพียงพอในการสต็อกสินค้า เมื่อธุรกิจขยายตัวมากขึ้น
  2. ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะหรือมีความชำนาญในการทำงาน
  3. สต็อกของผิด สต็อกสินค้ามากเกินไปหรือน้อยเกินไป
  4. นับสต็อกไม่ตรง เช็คสต็อกผิดพลาดทำให้ไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริง
  5. แพ็คสินค้าไม่มีประสิทธิภาพ จัดส่งล่าช้า โดนลูกค้าร้องเรียน

Packhai.com เป็นผู้ให้บริการ Fulfillment Service ครบวงจร

ขายของออนไลน์ จะดีกว่าไหมถ้ามีผู้ช่วยดูแลสินค้า แพ็คสินค้าและจัดส่งสินค้าแทนคุณ มีพื้นที่ให้เก็บสินค้าสต็อกสินค้า มีบริการเข้ารับสินค้ามาเก็บในคลังฟรี Packhai เราเป็นผู้ให้บริการ Fulfillment Service ครบวงจร บริการคลังสินค้าออนไลน์ หนึ่งเดียวที่คุณไว้ใจได้ ซัพพอร์ตการขายของออนไลน์ทุกขั้นตอน ไม่ต้องกังวลเรื่อง Flow การทำงานในคลังสินค้าเพราะเรามีความเป็นมืออาชีพสูง ให้บริการ เก็บ-แพ็ค-ส่ง รวมไว้ในจุดเดียวกัน

Service Packhai
  • บริการจัดเก็บสินค้า มีพื้นที่ให้สต็อกของ มีคนดูแลให้อย่างดีภายใต้การบริหารจัดการคลังสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด รับประกัน 100% ในกรณีที่สินค้าสูญหาย
  • บริการแพ็คของโดยทีมงานมืออาชีพ แพ็คสินค้าได้คุณภาพได้มาตรฐานสินค้าไม่เสียหายในระหว่างการขนส่ง แพ็คดี แพ็คเร็ว ไม่ทำออเดอร์ตกหล่นแน่นอน
  • บริการจัดส่งสินค้า โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปต่อคิดที่ขนส่ง ทำให้มีความเวาโฟกัสกับงานขายมากขึ้น
  • มีระบบหลังบ้านให้ใช้งานฟรี ระบบจัดการออเดอร์ที่มีประสิทธิภาพดึงคำสั่งซื้อได้หลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่พลาดทุกคำสั่งซื้อ ออเดอร์ไม่มีตกหล่นแน่นอน

Flow การทำงานในคลังสินค้า มีอะไรบ้าง ทั้งหมดนี้หวังว่าคุณจะเข้าใจกระบวนการทำงานในคลังสินค้ามากขึ้น ทุกขั้นตอนสำคัญมากตั้งแต่รับเข้า ไปจนถึงส่งออก การส่งคืน การรายงารสรุปผล อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณไม่อยากปวดหัวเรื่องการจัดการคลังสินค้า การแพ็คและการจัดส่ง Packhai ผู้ให้บริการ Fulfillment เราช่วยคุณได้แน่นอน

Packhai ตอบโจทย์ขายของออนไลน์

ทดลองใช้บริการ Fulfillment

Fulfillment ตัวช่วยคนขายของออนไลน์ ที่ช่วยลดต้นทุนการขายสินค้า ลดเวลาการทำงาน มีเวลาโฟกัสยอดขายได้มากขึ้น

สมัครใช้บริการ คลิกดูค่าบริการ

ติดต่อเรา PACKHAI : Packhai.com/contact

เบอร์โทร : 097-267-9487

เฟสบุ๊ค : Packhaiofficial

อีเมล : cs@packhai.com

ไลน์ : @packhai

ยูทูป : PACKHAI Fulfillment

ติ๊กตอก : @packhai

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *