ลดทุนจดทะเบียน ทำไปเพื่ออะไรบ้างมาดูกัน

ลดทุนจดทะเบียน

เมื่อบริษัทประกอบกิจการแล้วเกิดการขาดทุนสะสม หรือขาดทุนต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ไม่สามารถลบล้างผลขาดทุนออกได้อาจต้องทำในรูปแบบของการลดมูลค่าหุ้นหรือลดจำนวนหุ้น เรียกอีกอย่างว่า ลดทุนจดทะเบียน ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบว่าการลดทุนจดทะเบียน แท้จริงแล้วคืออะไร เป็นแบบไหน ขั้นตอนเป็นอย่างไรและมีข้อดีอย่างไรบ้าง

ลดทุนจดทะเบียน

ลดทุนจดทะเบียน คือ การบริหารเงินทุนเพื่อให้เกิดความเหมาะสม เนื่องจากบริษัทได้ขาดทุนสะสมเป็นจำนวนมาก อาจใช้การลดทุน เพื่อให้ไปล้างผลขาดทุนสะสมให้ลดน้อยลงหรือหมดไป ส่งผลทำให้โครงสร้างเงินทุนนั้น แข็งแกร่งมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การลดทุนนั้นมีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ถือหุ้นและต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัท ดังนั้น บริษัทจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลการลดทุนให้กับผู้ถือหุ้นทราบ หรือแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจ

ลดทุนจดทะเบียน คืออะไร

วิธีการจดทะเบียน ลดทุนบริษัท

  1. นัดประชุม
    ลดทุนจดทะเบียนบริษัท ขั้นตอนแรกทางบริษัทต้องออกหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น หากบริษัทมีหุ้นชนิดออกให้แก่ผู้ถือ ต้องลงพิมพ์โฆษณา เพื่อบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่แก่ผู้ถือหุ้น หรือหากมีข้อบังคับกำหนดไว้เป็นการเฉพาะต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 14 วัน
  2. การประชุมผู้ถือหุ้น
    การจัดประชุมผู้ถือหุ้น ต้องมีผู้เข้าร่วม อย่างน้อย 2 คน มีจำนวนหุ้นรวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 แห่งทุน ในที่ประชุมต้องมีมติคะแนนเสียงข้างมาก ไม่ต่ำกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดที่เข้าร่วมการประชุมและมีสิทธิในการออกเสียง อย่างไรก็ตาม การลดทุนนั้นจะลดโดยการลดจำนวนหุ้นหรือลดมูลค่าหุ้นก็ได้ แต่จำนวนทุนที่ลดนั้น จะไม่สามารถลดลงไปให้ต่ำกว่าหนึ่งในสี่ของทุนทั้งหมด
  3. บอกกล่าวเจ้าหนี้
    หลังจากที่การประชุมมีมติพิเศษให้ลดทุน ทางบริษัทจะต้องประกาศโฆษณาการลดทุนในหนังสือพิมพ์อย่างน้อย 1 ครั้ง รวมถึงต้องมีหนังสือบอกกล่าวไปยังเจ้าหนี้ของบริษัท เพื่อให้เจ้านี้รับทราบและมีสิทธิคัดค้านได้ภายในระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่บอกกล่าว
  4. การยื่นขอจดทะเบียน
    คณะกรรมการของบริษัทผู้ที่มีอำนาจยื่นคำขอจดทะเบียนพิเศษ ให้ลดทุนภายใน 14 วัน นับจากวันที่มีมติให้ลดทุน เมื่อพ้นจากกำหนดกำหนด 30 วันไปแล้ว นับจากวันที่มีการประกาศในหนังสือพิมพ์ หรือวันที่ได้บอกกล่าวเจ้าหนี้ ไม่มีเจ้าหนี้คัดค้าน หรือถ้ามีการคัดค้านให้ชำระหนี้กับเจ้าหนี้ หรือคัดค้านให้มีการวางประกันจนพอใจ ไม่มีการคัดค้านอีก ให้กรรมการผู้มีอำนาจยื่นคำขอจดทะเบียนลดทุน โดยจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ที่ใช้ในการลดทุนให้ครบถ้วน

ราคาค่าบริการ fulfillment

ทดลองใช้บริการ Fulfillment

Fulfillment ตัวช่วยคนขายของออนไลน์ ที่ช่วยลดต้นทุนการขายสินค้า ลดเวลาการทำงาน มีเวลาโฟกัสยอดขายได้มากขึ้น

สมัครใช้บริการ คลิกดูค่าบริการ

ลดทุนจดทะเบียนบริษัท เพื่ออะไร มีข้อดีอะไร

  1. ลดทุนจดทะเบียน เพื่อให้การบริหารเงินทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้อัตราส่วนทางการเงินดีขึ้น
  2. ลดทุนจดทะเบียน ส่งผลอย่างไร ทำให้บริษัทจ่ายเงินปันผลได้เร็วขึ้น เป็นการรองรับการจ่ายเงินปันผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในทางกฎหมาย ห้ามไม่ให้จ่ายเงินปันผลหากยังขาดทุนสะสม ซึ่งผลการดำเนินงานในปัจจุบันจะไม่สามารถลบล้างผลขาดทุนได้ การลดทุนทำให้บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลได้รวดเร็วนั่นเอง
  3. การขอลดทุนช่วยเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้นรายใหม่สามารถลงทุนในราคาที่สะท้อนมูลค่ากิจการได้มากขึ้น

Packhai เราให้บริการ Service ฟูลฟิลเม้นครบวงจร

ลดทุนจดทะเบียนบริษัท เป็นวิธีที่ช่วยให้การบริหารเงินทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น รองรับการจ่ายเงินปันผลในอนาคตและรองรับการเพิ่มทุนของนักลงทุนรายใหม่สามารถลงทุนในราคาที่สะท้อนมูลค่าของกิจการได้มากขึ้น ขั้นตอนการลดทุนจดทะเบียนบริษัททำอย่างไร ทั้งหมดนี้คงได้คำตอบกันแล้ว การบริหารธุรกิจ ไม่มีใครอยากให้ธุรกิจขาดทุนใช่หรือไม่ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องหาแนวทางการแก้ไข ปรับปรุงเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจออนไลน์ ถ้าบริหารจัดการได้ไม่ดีพอ ก็มีโอกาสขาดทุนได้เช่นกัน PACKHAI เราเข้าใจหัวอกคนขายของออนไลน์ จึงมีบริการที่ตอบโจทย์ ให้บริการ Service ฟูลฟิลเม้นครบวงจร จดทะเบียนการค้าออนไลน์ ให้คำแนะนำฟรี

  • มีพื้นที่ให้จัดเก็บสินค้า เริ่มต้นเพียง 250 บาทต่อเดือน
  • มีบริการแพ็คสินค้า ค่าบรรจุภัณฑ์เริ่มต้นเพียง 12 บาท
  • บริการจัดส่งสินค้า ค่าขนส่งคิดตามจริงไม่มีบวกเพิ่ม
  • ฟรี เข้ารับสินค้าทั่วประเทศ ฟรี ใช้งานระบบหลังบ้าน
Service Packhai

PACKHAI เราให้บริการคลังสินค้าออนไลน์ ที่ช่วยให้คุณรันธุรกิจได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด เราให้คำปรึกษา จดทะเบียนขายของออนไลน์ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ นอกจากนั้นเรายังให้บริการโปรแกรม WMS ระบบคลังสินค้า รวมถึงโปรแกรม OMS ระบบจัดการออเดอร์ เพื่อซัพพอร์ตทุกการขาย ไม่ต้องห่วงเรื่องการสต็อกสินค้า หรือกลัวว่าออเดอร์จะตกหล่น เพราะระบบของเราดึงคำสั่งซื้อได้ทุกแพลตฟอร์ม ดูด cf ไลฟ์สด ยืนยันออเดอร์ ปริ้นใบปะหน้า เช็กสต็อกเรียลไทม์ ดูสรุปรายงานการยอด นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต

ติดต่อเรา PACKHAI : Packhai.com/contact

เบอร์โทร : 097-267-9487

เฟสบุ๊ค : Packhaiofficial

อีเมล : cs@packhai.com

ไลน์ : @packhai

ยูทูป : PACKHAI Fulfillment

ติ๊กตอก : @packhai

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *