9 พฤติกรรมผู้บริโภค ในยุคดิจิทัลและโรคระบาด

พฤติกรรมผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภค

สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภค นั้นถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเปรียบเสมือนหัวใจหลักในการออกแบบกลยุทธ์ ดังนั้นเราจึงต้องมีศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคให้มากขึ้น ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้สามารถทำการศึกษาได้ง่ายขึ้น โดยอาจมีการเก็บข้อมูลจากสื่อโซเชียลหรือจากการซื้อของทางช่องทางออนไลน์ ดังนั้นบทความนี้ก็เลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ พฤติกรรมผู้บริโภค กันให้มากขึ้นว่าคืออะไร พร้อมกับ 9 พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ถ้าพร้อมแล้วมาดูไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

พฤติกรรมผู้บริโภค หมายถึง พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องตัดสินใจในการซื้อ ใช้ และการประเมินสินค้าหรือบริการ เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักๆในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการเป็นอย่างมากทั้งในยุคปัจจุบันและอนาคต ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นก็มีปัจจัยมาจากหลายๆพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น

  • ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ที่เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่รวมไปถึงความเชื่อ การศึกษา และความรู้ด้วย
  • ปัจจัยทางสังคม เป็นปัจจัยที่สามารถทำให้เราสามารถตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการได้อย่างชัดเจนมากที่สุด เนื่องจากมีข่าวสารที่สามารถทำให้รับรู้ได้ง่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ
  • ปัจจัยส่วนบุคคล สำหรับปัจจัยนี้เป็นปัจจัยมีสาเหตุมากจากความชอบ อายุ อาชีพ หรือไลฟ์สไตล์
  • ปัจจัยด้านจิตวิทยา อาจจะมีการใช้คำพูดที่ช่วยสร้างแรงจูงใจ ดึงดูด ความเชื่อ แนวคิด เป็นต้น

9 พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

1.มีการเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคใหม่

เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ทั่วทั้งโลกได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้ผู้คนเกิดความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้คนในปัจจุบันต้องมีการปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต ที่ต้องมีการใช้ชีวิตให้รอบคอบมากยิ่งขึ้น

2.ให้ความสำคัญในเรื่องของความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น

แน่นอนว่าในช่วงนี้ไม่ว่าจะรับประทานอะไร ก็จะต้องมีการพิจารณาเลือกร้านหรือให้ความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม เพราะโรคระบาดในช่วงนี้ทำให้เราต้องคำนึงถึงสุขภาพ อีกทั้งการรับประทานอาหารนั้นยังถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากเป็นลำดับต้นๆเลยล่ะค่ะ

3.ตะหนักถึงความจำเป็นในการสนับสนุนในวงกว้างมากขึ้น

สำหรับพฤติกรรมข้อนี้ ถือเป็นการให้โอกาสกับแบรนด์หรือร้านจำหน่ายทั้งสินค้าและบริการทั้งหลาย ได้สามารถออกมาแสดงจุดยืนมากขึ้น ทั้งแบรนด์สินค้ารายเล็กหรือรายใหญ่

4.มีการบริโภคที่รอบคอบมากขึ้น

โดยเฉพาะกลุ่มของคุณผู้หญิงทั้งหลาย จะมีความจริงจังในการศึกษาสำหรับสิ่งที่เจออยู่ในปัจจุบัน ทำให้สามารถปรับตัวอยู่กับยุคนี้ได้เป็นอย่างดี

พฤิกรรมผู้บริโภควันนี้

5.มีบ้านที่เป็นสถานที่ในการพักผ่อน

ซึ่งต้องบอกเลยว่านอกจากบ้านจะได้รับคำนิยามว่าเป็นที่ในการพักผ่อนแล้ว ก็ยังเป็นที่ในการทำงาน เรียน ห้าง และอื่นๆอีกมากมาย ที่ทำให้ชีวิตประจำวันของเรานั้นเปลี่ยนไป ซึ่งก็ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการแบรนด์สินค้าและอาหารได้มีการคิดค้นรูปแบบใหม่นั่นเอง

6.มีความตื่นตัวในการใช้ชีวิตมากขึ้น

เพราะในสถานการณ์ของโรคระบาดตอนนี้นั้น ทำให้ผู้คนนั้นถูกจำกัดเสรีภาพและทางเลือกซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเค้าควรจะได้รับ พวกเค้าจึงมีต้องทำทุกทางเพื่อให้ได้เสรีภาพคืนมาและสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนแต่ก่อน ดังนั้นผู้บริโภคจึงมีการตื่นตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ชีวิต การซื้ออาหาร สินค้า หรือบริการต่างๆ

7.ดูแลและป้องกันการเจ็บป่วยต่างๆ

เพราะการดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองให้แข็งอยู่ตลอดเวลาโดยที่ไม่เจ็บป่วยนั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ซึ่งนอกจากที่เราต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงโดยไม่เจ็บป่วยจะถือเป็นเรื่องที่ดีแล้ว ก็ส่งผลทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพจิตที่ดีด้วยเช่นกันค่ะ

8.วางแผนสำหรับอาหารในแต่ละมื้อ

เนื่องจากมีโรคระบาดจึงทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะมีการซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหารมากักตุนไว้ เพราะไม่ต้องที่จะออกเดินทางไปซื้อของบ่อยๆ จึงทำให้ในแต่ละวันจำเป็นต้องมีการวางแผนในการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีประมาณการทิ้งอาหารลดน้อยลงเป็นอย่างมาก ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆเลยเรื่อง ที่เมื่อสถานการณ์นี้ดีขึ้นก็ส่งผลทำให้ผู้บริโภคมีนิสัยการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน

9.มีความรอบคอบ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น

สำหรับพฤติกรรมนี้นั้นถือเป็นพฤติกรรมที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับครอบครัว เพื่อนและเพื่อนบ้าน รวมถึงคนที่อยู่รอบตัวเราได้เป็นอย่างดี ได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้นนั่นเอง

ก็จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลและโรคระบาดนั้น เป็นพฤติกรรมที่มีความสำคัญเป็นหลักๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ? และยิ่งในปัจจุบันนี้มีโลกออนไลน์ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น จึงทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไปจากก่อนหน้านี้ ดังนั้นเราจึงต้องมีการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภค

ซึ่งต้องบอกเลยว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจรวมถึงกระบวนการซื้อสินค้าและบริการ ดังนั้นหากเราสามารถตีโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่เราศึกษาได้ ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบางส่วนได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากนี้เราก็หวังว่าบทความที่เราได้นำมาเสนอนั้น ก็เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลและโรคระบาดได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

บริการ Fulfillment Packhai

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *